วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

แนวโน้มการนำเสนอผลงาน นิเทศศาสตร์ โฆษณา New media



New Media หมายถึง การโฆษณาโดยใช้สื่อ รูปแบบ หรือวิธีนำเสนอใหม่ๆที่แตกต่างไปจากสื่อ หรือวิธีการทั่วๆไปที่เคยใช้กันอยู่ เพื่อเพิ่มความสนใจในการรับรู้ข่าวสารที่นำเสนอต่อกลุ่มเป้าหมาย

ประเภทของ New Media ออกมาเป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ คือ

1.เป็นการใช้สื่อโฆษณาใหม่ที่ยังไม่เคยถูกใช้มาก่อน (New Type of Media)
การโฆษณาผ่าน internet ไม่ว่าจะในรูปของการทำ Web site ของบริษัท Banner Ad ใน Web ถือได้ว่าเป็น New Media ปัจจุบัน สื่อประเภทนี้แม้ว่าจะเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายแต่ตลาดผู้ใช้ Internet ก็ยังคงอยู่ในวงจำกัด เม็ดเงินโฆษณา ในสื่อประเภทนี้ รวมทั้งความรู้ความชำนาญของ Advertising Agency ก็ยังจำกัดอยู่ ทำให้ยังมีโอกาสที่จะสร้างความแปลกใหม่ให้สินค้าด้วยสื่อนี้ได้ เพียงแต่ต้องใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปให้มากในการจะทำให้สื่อนี้มีความแปลกใหม่กว่า Web หรือ Banner ธรรมดา

2.เป็นการอาศัยสภาพแวดล้อม ทำเล หรือลักษณะเฉพาะของสื่อโฆษณาแบบเดิมๆที่มีอยู่ของสื่อมาปรับให้เข้ากับ..หรือรูปแบบของโฆษณาที่นำเสนออย่างสอดคล้องกัน เพื่อเรียกร้องความสนใจ และสร้างความเข้มแข็งให้ข้อความที๋โฆษณา

3.เป็นการหาวิธีใหม่ๆในการนำเสนอที่ต่างไปจากวิธีการเดิมๆ แต่วิธีการนำเสนอใหม่ๆนี้ สอดคล้องหรือเพิ่มน้ำหนักให้กับการนำเสนอ เช่น โปสเตอร์โฆษณาเชิญชวนให้คนบริจาคดวงตาของสภากาชาดอินเดียที่ติดอยู่ตามที่สาธารณะทำโดย สื่อเป็นรูปเด็กตาบอด ยืนหน้าตรง มีข้อความเขียนว่า “ถ้าคุณเข้ามาใกล้พอ และมองตาเขา บางทีคุณอาจจะได้เห็นตาคุณในตาของเขา” ถ้าเราเข้าไปมองดวงตาที่มองไกลๆจะเป็นเป็นรูอยู่ เราจะมองเห็นเงาของดวงตาเรา เพราะเขาเอากระจกเงาติดไว้ในตำแหน่งที่เป็นดวงตาของเด็กตาบอดในโปสเตอร ในยุโรปเองเคยมีโฆษณาในโรงภาพยนตร์ ของสินค้าหนึ่งที่ตัวแสดงในโฆษณาหันมาทะเลาะกับผู้ชมในโรง โดยบริษัทโฆษณามีการจ้างหน้าม้าให้เข้ามานั่งในโรง เพื่อทะเลาะกับคนในจอภาพยนตร์โดยมีบทสนทนาที่สอดคล้องเป็นเรื่องเป็นราว ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการนำเสนอที่น่าสนใจ

4. เป็นการนำสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันของคนทั่วๆไป ที่ไม่น่าจะเป็นสื่อโฆษณาได้มาปรับใช้เป็นสื่อโฆษณา เช่น การโฆษณาหลัง สลิบ ATM หรือใบเสร็จที่ซื้อของในซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือในญี่ปุ่นมีการตีพิมพ์โฆษณาบนกระดาษชำระที่ให้บริการในห้องน้ำสาธารณะโดยมีแนวคิดว่า ระหว่างอยู่ในห้องสุขาลูกค้าจะว่างไม่มีอะไรทำ การโฆษณาบนกระดาษชำระจึงน่าจะถูกอ่านมากกว่าสื่อปกติ

New Media ณ วันนี้ เป็นแค่การเริ่มต้นเท่านั้นในยุคที่ตลาดมีการแบ่งกลุ่มลูกค้าอย่างชัดเจน สื่อโฆษณาที่มีลักษณะ Mass Media แบบเก่าๆดูจะไม่ค่อยได้รับความสนใจจากลูกค้ามากเท่าที่ควรและด้วยธรรมชาติของบริษัทโฆษณา และวงการการตลาดที่มองหาสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ New Media น่าจะเป็นคำตอบที่น่าสนใจและยังมีช่องว่างให้นักคิดในวงการโฆษณาและการตลาด หาวิธีการและสื่อใหม่ๆในการนำเสนอต่อกลุ่มเป้าหมายอยู่เสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น